วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชั่งน้ำหนักระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



นำเสนอ ชั่งระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



ตวงระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ตั้งแต่งอยูที่ เลขถิ่น ๒๕๐ แถว ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทางไถงออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับการวางท่าช้างอารามหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า วัดโปร่งใสหว้าใหญ่ มีมาถ้าว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รับสารภาพการปฏิสังขรณ์ และได้ยกขึ้นดำรงฐานะพระอารามหลวงในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยบรรพชิตบาทสมเด็จบรรพชิตพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดตุ๊เจ้าระฆังใบหนึ่งมีเสียงแจ้วมาก ซึ่งก็ชอบให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชยระเบิด ๕ ใบด้วย
และวัดนี้ดำรงฐานะพระอารามหลวงชั้นโท คือวรมหาวิหารที่มีความสำคัญมากเพราะว่า เนื่องจากเคยเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสมเด็จพระสังฆราชและสมเด็จภิกษุราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากมายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และตุ๊เจ้าปรางค์ก็น่าแลเช่นกันครับ
ทั้งนี้วัดนี้มีชื่อเสียงมากอีกแผนกหนึ่ง ซึ่งเนื่องจากเคยเป็นที่ตีตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในภิกษุไตรปิฎกและทรงเอ็งทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องมือสมเด็จอาวาสระฆังของท่านเป็นที่การกำหนดว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่ายิ่งนักครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้บริเวณ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น