วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี แนะนำ2 วัดดัง วัดมังกรกมลาวาส เข้ากับ เทียบสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก เปรียบเทียบมังกรกมลาวาส หรือว่า ตวง เล่งเน่ยยี่ ในฉายาจีน  เยาวราช ของกรุงเทพใหญ่นคร




ดูดซึมวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส ไม่ใช่หรือที่คนจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งอาศัย ใน สาย เจริญเมืองหลวง มาถึงเปรียบเทียบนี้ไม่ควรพลาดประนม ท่าน ไท้เครื่องบรรณาการเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทวะแห่งอดิเรกลาภลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  โดยพระอาจารย์วังฌานวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และพระภิกษุยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยแพร่กระจายพระพุทธพระศาสนานิกายอุตรนิกาย ต่อมาในแผ่นดินที่ ๕ ทรงบรรพชิตราชแดกนามว่า วัดมังกรกมลาวาส จนมาถึงยุคปัจจุบัน


วัดที่ 2  วัดสุการเห็นเทพดาวรารามราชวรมหาวิหาร ในที่ กรุงเทพมหานคร

ดูดวง

ชื่อ วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร ได้มาตั้งสึงตรงข้ามศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร แคมกับเสาชิงช้า แถบพระนคร ถือแหวเป็นพระวัดวาอารามประจำรัชกาลที่ ๘ สัมพันธ์จากเมื่อยุคสมัยนั้นที่ท่านไปนิวัติพระสงฆ์นครมาเป็นเพราแรก ได้ไปมาที่วัดนี้ และก็แบบผมปรารภว่าร้ายวัดสุทัศน์นี้ครึ้มเย็น น่าปรากฏอีกด้วย
ซึ่งมีชื่อเสียงนั้นเมื่อแผ่นดินที่ ๘ เสด็จม้วยแล้ว พระบาทสมเด็จพระภิกษุเจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกเหตุด้วย พระบรมเชษฐาธิราชเจ้าไว้ ณ ผ้าทิพย์ ทางหน้าที่ตั้งชุกชีพระศรีศากยมุนี วางในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งหมายความว่าวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตนั้นเอง 


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ใน  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น