วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

แผนภูมิชีวี เทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

ตราบใดถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยพร้อมทั้งปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จักมีด้วยกันสองครั้ง เนื่องจากการกินเจจะโหมโรงกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหร่ำลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร กับที่ต่างๆ อย่างยิ่งแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า บุกเบิกจักเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะว่าจะการกินเจนั้นจักมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน กับส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จักละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว ถ่ายแบบกับเป็นการทำร่างกายเองให้สะอาดสดใสอยู๋ตลอดเวลา แต่ว่าก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 \เทศกาลกินเจ
มีจุดอยากได้หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ ก็เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เท่าที่กินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล อาจที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมกับยังปรับระบบต่าง ๆ ในภาพร่างกายให้มีความมั่นคง
2. กินไปด้วยจิตเมตตา ด้วยเหตุว่าทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเโจษดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจะไม่สมรรถกินเนื้อของสัตว์เหล่าตรงนั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเละบือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ ก็เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ เพราะว่าไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เพียงแค่ให้อาหารพ้นลิ้นเท่านั้นค่ะ
\เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในระยะกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลสวาปามเจอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามรีตนั้น ต้องปฏิบัติองค์ดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ พร้อมด้วยกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย ด้วยกันน้ำมันที่ได้มาออกจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  ด้วยกัน เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือว่าเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย และรวมทั้งใบยาสูบ และของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะว่าผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก และกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย พร้อมทั้งเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน และด้วยว่าคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
พร้อมกับด้วยผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจักต้องล้างหม้อจนสะอาด ด้วยกันแยกภาชนะเพราะว่าใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ ให้ความเป็นไทให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา พร้อมกับจักรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง พร้อมทั้งตลอดหมดทางไปผู้ที่มีบุญประสกต่อผืนแผ่นแผ่นดินเกิด
 \เทศกาลกินเจ
พร้อมกับทันทีที่ชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจักมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน เพราะว่าตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จักมีกิจกรรมพิเศษใช่ไหมข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นไปชื่อในเรื่องของการจัดงานงานเทศกาลกินเจ พร้อมด้วยยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของงานเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจักจัด 9 วัน 9 คืน เพราะถ้าว่าละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะการโยน 2 ครั้ง สมมุติ 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว และการกินเจจะตั้งต้นขึ้น แต่คนกลุ่มใหญ่มักทานกันล่วงเลยหน้ากั้นมาแล้วเพื่อทำความสะอาดท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า ไม่ก็อ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง พร้อมทั้งอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย ไม่ก็ พระอิศวร พร้อมกับ กิวอ๋องไตเต ไม่ก็ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จักมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ พร้อมด้วยตั้งเครื่องเซ่นพร้อมกับเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
พร้อมทั้งหลังพิธีการกินเจ ไม่ใช่หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” ตัดผ่านไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว หรือว่าจักเรียกว่า เช้ง ด้วยกันในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมด้วย เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย ด้วยกันให้ทำพิธี ปั้งกุ้น ไม่ใช่หรือเรียกว่าพิธี ปล่อยพระ หรือไม่การจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย พร้อมด้วยภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานโหมโรงขึ้นตรงนี้เอง ทันทีที่การเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จะเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จักมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเริ่มพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จักมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล พร้อมกับ นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 พร้อมกับวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมทั้งให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนเดินพาเหรดดุจมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวพานไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมทั้งเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จักมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือไม่ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จักเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือไม่เอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย ไม่ก็แทงลิ้น จนกระทั่งบั่นลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
เพราะที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง พร้อมทั้งม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจักตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ ด้วยกันเพื่อให้เจ้าไปโปรดพร้อมทั้งมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปด้วยกันประทัด
\เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน หรือว่าเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมกับในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต กับ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจักมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือว่าเรียกว่า เจ้าจักเดินลอดกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมทั้งก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็เก่งร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจักมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงเกือบ 12 เมตร ด้วยกันก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน พร้อมกับนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมเทียนทั้ง 9 เป็นอันสำเร็จลุล่วงพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น